ระดับปริญญาเอก
สำนักวิชาวิทยาศาสตร์ หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชานวัตกรรมวัสดุเพื่อความยั่งยืน
ปรัชญาของหลักสูตร
นวัตกรรมวัสดุเป็นศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาและสรรค์สร้างวัสดุใหม่ที่มีบทบาทสำคัญและจำเป็นต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์ในด้านต่างๆ รวมถึงการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม และการสร้างสรรค์สิ่งแวดล้อมและสุขภาวะที่ดี ในปัจจุบันที่ทรัพยากรธรรมชาติถูกนำมาใช้และหมดไปอย่างรวดเร็ว สภาวะสิ่งแวดล้อมและโลกร้อนอยู่ในขั้นวิกฤติ ก่อให้เกิดภัยพิบัติและโรคระบาดอย่างต่อเนื่อง ทำให้มีการผลักดันจากนานาชาติ ในการกำหนดให้การใช้ทรัพยากรธรรมชาติต้องคำนึงถึงการหมุนเวียนใช้ในห่วงโซ่คุณค่าอย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถนำกลับมาเป็นทรัพยากรที่หมุนเวียนอยู่ในระบบด้วยกระบวนการที่เหมาะสม รวมทั้งเร่งพัฒนาวัสดุนวัตกรรมเพื่อมาทดแทนวัสดุที่ก่อให้เกิดปัญหาสิ่งแวดล้อม โดยอาศัยจุดแข็งคือความหลากหลายทางชีวภาพของประเทศ
เพื่อตอบสนองต่อทิศทางในการพัฒนาดังกล่าว “หลักสูตรวิทยาศาสตร์ดุษฏีบัณฑิตสาขานวัตกรรมวัสดุเพื่อการพัฒนาอย่างยังยืน” จึงได้ออกแบบรายวิชา เพื่อสร้างบัณฑิตให้มีทักษะความรู้บนฐาน 3 ด้าน คือ 1) กระบวนการพัฒนาวัสดุเพื่อการประยุกต์ใช้ที่เหมาะสม 2) กระบวนการพัฒนานวัตกรรม 3) แนวคิดของการพัฒนาอย่างยั่งยืน นอกจากนี้หลักสูตรยังได้ออกแบบให้นักศึกษามีทักษะในศตวรรษที่ 21 ได้แก่ทักษะความเป็นผู้นำทักษะการแสดงความคิดเชิงวิพากษ์ ความสามารถในการทำงานร่วมกับผู้อื่นในพหุสังคม ทักษะการสื่อสารในเวทีนานาชาติอย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งทักษะการแก้ปัญหาที่ซับซ้อนอย่างสร้างสรรค์
หลักสูตรนี้นำทฤษฎีการสร้างความรู้และทักษะปัญญาด้วยตนเอง (Constructivism Theory) มาใช้ในการออกแบบการจัดการเรียนรู้และการติดตามประเมินผลการเรียนรู้ และนำทฤษฎีการเรียนรู้ปัญญาสังคม (Social Cognitive Theory) ที่เน้นแนวคิด 3 ประการ ได้แก่ การเรียนรู้โดยการสังเกต (Observational Learning) การกำกับตนเอง (Self- Regulation) และการรับรู้ความสามารถของตนเอง (Self-Efficacy) มาใช้ในการสร้างทักษะในศตวรรษที่ 21 ของนักศึกษาในหลักสูตร โดยเชื่อมโยงกับผลลัพท์การเรียนรู้ของหลักสูตรทั้ง 6 ด้าน เพื่อผลิตบัณฑิตที่มีคุณลักษณะและทักษะดังที่ได้ออกแบบไว้
วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
แนวทางการประกอบอาชีพหลังสำเร็จการศึกษา
หลักสูตรนี้ได้ออกแบบให้มีความทันสมัย เน้นการผลิตนวัตกรด้านวัสดุที่ตอบสนองต่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนซึ่งเป็นแนวโน้มการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของทั้งระดับชาติและนานาชาติ นักศึกษาที่เรียนจบในหลักสูตรนี้สามารถทำงานในองค์กรในประเทศ องค์กรข้ามชาติ หรือองค์กรในต่างประเทศ เนื่องจากการเรียนการสอนใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่อ และเน้นการสื่อสารเป็นภาษาอังกฤษทั้งในห้องเรียน ในการสัมมนานำเสนอผลงานของนักศึกษา นอกจากนี้หลักสูตรยังเสริมสร้างคุณลักษณะพิเศษให้แก่นักศึกษา ได้แก่การสร้างแนวคิดการเป็นผู้ประกอบการ การคิดต้นทุนและความคุ้มค่าของการสร้างสรรค์วัสดุนวัตกรรม แนวคิดการพัฒนาวัสดุเพื่อความยั่งยืน การสร้างสรรค์ผลงานวิจัยในระดับนานาชาติและการมีความเป็นผู้นำ ตัวอย่างของงานที่สามารถทำได้ ได้แก่
- นักวิจัยและพัฒนาวัสดุนวัตกรรม นักออกแบบการผลิต นักนวัตกรรมวัสดุ ด้านควบคุมการผลิตและควบคุมคุณภาพในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับการใช้วัสดุชนิดต่างๆ รวมทั้ง 10 เป้าหมายอุตสาหกรรมแห่งรัฐบาล (S-Curve)
- นักวิชาการและนักวิจัยด้านวัสดุศาสตร์และวัสดุนวัตกรรมนักวิชาการ อาจารย์และนักวิจัยด้านวัสดุศาสตร์ ในหน่วยงานของรัฐหรือองค์กรอิสระและองค์กรมหาชน ชั้นนำทั้งในและต่างประเทศ ได้แก่ ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ (MTEC) หรือศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ (NANOTEC) ในสังกัด สวทช. สถาบันวิจัยโลหะและวัสดุ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สถาบันวิทยสิริเมธี (VISTEC) หรือ PTT Global Chemical Public Company Limited (PTTGC) หรือบริษัทในเครือ SCG เป็นต้น
- ผู้ประกอบการเชิงนวัตกรรม กลุ่มสตาร์ทอัพ ที่ต้องการพัฒนาผลิตภัณฑ์วัสดุนวัตกรรมและธุรกิจที่สอดคล้องกับกระแสหลักของโลกในปัจจุบันและอนาคตที่เน้นการพัฒนาอย่างยั่งยืน
- อาชีพอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
ค่าธรรมเนียมการศึกษา
ค่าธรรมเนียมการศึกษา (จำนวน 6 ภาคการศึกษา)
- ค่าธรรมเนียมการศึกษาต่อหลักสูตร 210,000 บาท
- ค่าธรรมเนียมการศึกษาต่อภาคการศึกษา 35,000 บาท