หลักสูตรศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาภาษาอังกฤษเพื่อการพัฒนาวิชาชีพ

ระดับปริญญาโท

 

สำนักวิชาศิลปศาสตร์ หลักสูตรศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาภาษาอังกฤษเพื่อการพัฒนาวิชาชีพ

 
 

ปรัชญาของหลักสูตร

fotor-ai-20250605105119

     หลักสูตรศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษเพื่อการพัฒนาวิชาชีพ ได้รับการพัฒนาขึ้น บนพื้นฐานแนวคิดจัดการเรียนการสอนตามแนวทฤษฎีพุทธินิยม (Cognitivism) เน้นกระบวนการทางปัญญา   เป็นกระบวนการที่เกิดขึ้นโดยที่ผู้เรียนเป็นผู้เรียนค้นพบด้วยตนเอง และมีการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ ที่เหมาะสมให้กับผู้เรียน รวมถึงแนวคิดการจัดการเรียนรู้แบบ Inquiry-based education (การเรียนรู้แบบสืบเสาะ) ที่เน้นให้ผู้เรียนแสวงหาความรู้จากการตั้งคำถามและแก้ไขปัญหา โดยการนำเอาประสบการณ์ หรือสิ่งที่พบเห็นมาเชื่อมโยงกับความรู้ความเข้าใจที่มีอยู่เดิม เพื่อสร้างเป็นความเข้าใจของตนเองอันเป็นรากฐาน สำคัญในการเรียนรู้ แนวคิดการจัดการเรียนรู้ดังกล่าวสอดคล้องกับแนวทางการจัด     การศึกษาแบบมุ่งเน้นผลลัพธ์ (Outcome-based Education) ซึ่งเป็นแนวคิดหลักของการปรับปรุงหลักสูตรฉบับนี้  ที่มุ่งเน้นผู้เรียนเป็น ศูนย์กลางการเรียนรู้  และการเรียนการสอนที่เน้นผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียน แนวคิดการจัดการเรียนรู้ดังกล่าว ช่วยพัฒนากำลังคนขั้นสูงที่มีความรู้ความสามารถเฉพาะทางอีกด้วยการเติบโตของเทคโนโลยีดิจิทัลที่เกิดขึ้น อย่างรวดเร็ว ส่งผลให้ภาคธุรกิจ ภาคอุตสาหกรรมเกิดการปรับเปลี่ยนเพื่อให้ทันการเปลี่ยนแปลง รวมถึงภาคการศึกษาเกิดการปรับเปลี่ยนรูปแบบการเรียนรู้ การปรับเปลี่ยนกระบวนการเรียนรู้ให้เป็นนวัตกรรม การสร้างสรรค์ให้ผู้เรียนคิดและทำได้ด้วยตนเอง มีการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีพลิกผัน ด้วยเหตุนี้หลักสูตรจึงมุ่ง ตอบสนองการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว เพื่อให้สอดคล้องกับกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2558

     หลักสูตรมุ่งเน้นการผลิตบัณฑิตให้ก้าวทันการเปลี่ยนแปลง มีความรู้เกี่ยวกับศาสตร์ทางภาษา ภาษาอังกฤษเชิงวิชาการ ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารระหว่างวัฒนธรรม รวมถึงเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับภาษา เพื่อการพัฒนาวิชาชีพ ทั้งในส่วนที่เป็นวิชาชีพที่เกี่ยวข้องกับการสอนภาษาอังกฤษ หรือใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่อ กลางในการสอน รวมถึงวิชาชีพอื่นที่เกี่ยวข้องกับการสื่อสารเชิงวิชาการ การสื่อสารอาชีพอย่างมีประสิทธิภาพ

วัตถุประสงค์ของหลักสูตร

  1. ผลิตบัณฑิตที่มีความสามารถในการใช้ทักษะภาษาอังกฤษเชิงวิชาการ รวมถึงทักษะการสื่อสารภาษา อังกฤษระหว่างวัฒนธรรมเพื่อการพัฒนาวิชาชีพ
  2. พัฒนาความก้าวหน้าทางวิชาชีพของบัณฑิตโดยบูรณาการองค์ความรู้ในศาสตร์ต่างๆ เพื่อการค้นคว้า วิเคราะห์ วิจัย และใช้เทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับภาษาได้อย่างสร้างสรรค์
  3. ส่งเสริมบัณฑิตให้เป็นผู้แสวงหาความรู้ มีความคิดริเริ่มและมีคุณธรรมจริยธรรม

จุดเด่นของหลักสูตร

      หลักสูตรมีความมุ่งเน้นให้เกิดความรู้เกี่ยวกับทฤษฎี แนวคิด หลักการ การออกแบบกิจกรรมและการสร้างบรรยากาศการเรียนรู้ภาษาอังกฤษโดยไม่จำกัดรูปแบบ และพื้นที่การเรียนรู้ ทฤษฎีการเรียนรู้สู่การเปลี่ยนแปลง เน้นการพัฒนาทักษะในการวิเคราะห์ สังเคราะห์ บูรณาการศาสตร์ด้านภาษาอังกฤษและเชื่อมโยงกับศาสตร์อื่น เพื่อออกแบบการเรียนรู้สู่การเปลี่ยนแปลง และส่งเสริมทักษะการเป็นผู้นำทางวิชาการในการให้แนวคิด หลักการ และวิธีการพัฒนาศักยภาพด้านภาษาอังกฤษ และมีการจัดการเรียนการสอนแบบ Micro-credential ตามระบบทวิภาค โดย 1 ปีการศึกษา ประกอบด้วย 2 ภาคการศึกษาปกติ คือ ภาคการศึกษาต้น และภาคการศึกษาปลายโดยแต่ละภาคการศึกษามีระยะเวลาศึกษาไม่น้อยกว่า 15 สัปดาห์ (ไม่รวมการสอบ)

อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา

  1. อาจารย์ผู้สอนรายวิชาภาษาอังกฤษ หรืออาจารย์ผู้สอนรายวิชาอื่นที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่อ
  2. นักวิชาการ นักวิจัยด้านภาษาอังกฤษ
  3. นักพัฒนาสื่อกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
  4. นักสื่อสารและประสานงาน นักเจรจาต่อรอง
  5. บุคลากรที่ปฏิบัติงานภายในองค์กรระหว่างประเทศ
  6. อาชีพอื่นๆ ที่ใช้ภาษาอังกฤษในการปฏิบัติงาน

ค่าธรรมเนียม

ค่าธรรมเนียม (จำนวน 4 ภาคการศึกษาในหลักสูตร)
  • ค่าธรรมเนียมการศึกษาตลอดหลักสูตร 200,000 บาท
  • ค่าธรรมเนียมการศึกษาต่อภาคการศึกษา 50,000 บาท

ดูรายวิชาในหลักสูตร

Scroll to Top