หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษเพื่อการพัฒนาวิชาชีพ

ระดับปริญญาเอก

 

สำนักวิชาศิลปศาสตร์ หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาภาษาอังกฤษเพื่อการพัฒนาวิชาชีพ

 
 

ปรัชญาของหลักสูตร

Gemini_Generated_Image_90e9md90e9md90e9

     หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษเพื่อการพัฒนาวิชาชีพ พัฒนาขึ้นบนพื้นฐานแนวคิดคอนสครัคติวิสต์เชิงสังคม (Social Constructivism)  ที่เชื่อว่าการเรียนรู้หรือการสร้างความรู้เป็นกระบวนการที่เกิดขึ้นภายในตัวผู้เรียนจากการมีปฏิสัมพันธ์ทางสังคมระหว่างผู้เรียนด้วยกันและผู้สอน ตลอดจนการนำประสบการณ์และสารสนเทศใหม่ที่ได้รับมาเชื่อมโยงกับความรู้ความเข้าใจที่มีอยู่เดิม ผ่านกระบวนการวิเคราะห์ สังเคราะห์และประเมินค่า บนพื้นฐานของความเข้าใจบริบทสังคมและวัฒนธรรมของการใช้ภาษาอังกฤษในวิชาชีพ ทั้งบริบทท้องถิ่นและบริบทโลกอย่างลึกซึ้ง หลักสูตรฉบับนี้ได้รับการพัฒนาขึ้นในช่วงเวลาของการพลิกผันทางสังคมจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (Covid-19)  ซึ่งทำให้รูปแบบการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 มีความเปลี่ยนแปลงไปจากรูปแบบเดิม ไปเป็นการเรียนรู้ด้วยตนเองผ่านสื่อต่างๆ   ทำให้ต้องมีการวิจัยเพื่อสร้างรูปแบบ หลักการ และวิธีการเรียนรู้ภาษาอังกฤษที่หลากหลายเพื่อตอบสนองความต้องการและบริบทของผู้ใช้ภาษาอังกฤษในวิชาชีพต่างๆ  นอกจากนี้ การพัฒนาด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารทำให้ภาษาอังกฤษมีบทบาทในวิชาชีพต่างๆ มากขึ้น การใช้ภาษาอังกฤษในวิชาชีพมิได้จำกัดแต่เพียงการสื่อสารทั่วไปในองค์กรนานาชาติเท่านั้น หากยังมีการถ่ายทอดองค์ความรู้ในวิชาชีพผ่านสื่อภาษาอังกฤษในฐานะภาษากลางในการสื่อสาร  บุคลากรในวิชาชีพที่มีสมิทธิภาพด้านภาษาอังกฤษสูง จึงมีโอกาสในการแข่งขันสูงเนื่องจากสามารถเผยแพร่ความรู้และนำองค์กรสู่นานาชาติได้  ความต้องการในการยกระดับความสามารถด้านภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารและเพื่อปฏิบัติงานในวิชาชีพต่างๆ จึงมีสูงขึ้น  

     หลักสูตรนี้ จึงมุ่งสร้างผู้เรียนที่มีความสามารถในการสร้างองค์ความรู้ใหม่จากการบูรณาการศาสตร์ภาษาอังกฤษเพื่อการพัฒนาวิชาชีพ บนพื้นฐานของทฤษฎีและงานวิจัยด้านภาษาศาสตร์ประยุกต์และด้านภาษาอังกฤษ โดยบัณฑิตจะต้องมีภาวะผู้นำทางวิชาการในสาขาภาษาอังกฤษ มีความยืนหยุ่นทางความคิด สามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการพัฒนารูปแบบการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ ตลอดจนสามารถบริหารจัดการและถ่ายทอดนวัตกรรมสู่สังคมได้เหมาะสมกับบริบท

วัตถุประสงค์ของหลักสูตร

  1. มีคุณธรรมจริยธรรมของนักวิจัยในสาขาภาษาอังกฤษ
  2. มีความรู้ความเชี่ยวชาญในทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการรับภาษาที่สอง การออกแบบการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษ ระเบียบวิธีวิจัยด้านมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์และทฤษฎีการเรียนรู้สู่การเปลี่ยนแปลง
  3. สามารถสร้างงานวิจัยเพื่อพัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ

จุดเด่นของหลักสูตร

    หลักสูตรมุ่งเน้นการสร้างบุคลากรทางการศึกษาด้านภาษาอังกฤษที่มีความสามารถในการสร้างนวัตกรรม แนวคิด หลักการ และการบูรณาการศาสตร์ภาษาอังกฤษเข้ากับศาสตร์สาขาวิชาชีพอื่น ๆ ที่นำไปสู่การยกระดับสมิทธิภาพด้านภาษาอังกฤษแก่บุคลากรในวิชาชีพการศึกษาและวิชาชีพอื่น ๆ ที่ต้องใช้ภาษาอังกฤษในการปฏิบัติงาน เน้นการผลิตงานวิจัยเพื่อสร้างองค์ความรู้ใหม่ที่ตอบสนองต่อความเปลี่ยนแปลงทางสังคม ที่มีผลต่อการปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์ด้านการเรียนรู้และรูปแบบการสื่อสารของประชาคมโลก นอกจากนี้ หลักสูตรยังให้ความสำคัญกับนโยบายและการจัดการหลักสูตรที่เน้นการสร้างรูปแบบการเรียนรู้และการสื่อสารในแบบที่หลากหลาย มีความยืดหยุ่นในเรื่องพื้นที่และช่วงเวลาของการเรียนรู้ ตอบสนองต่อความต้องการ บริบทและรูปแบบการพัฒนาตนเองของผู้เรียนและผู้ใช้ภาษาอังกฤษ

อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา

  1. ผู้สอนภาษาอังกฤษในสถาบันการศึกษาทุกระดับ 
  2. นักวิจัยด้านภาษาศาสตร์ ภาษาอังกฤษ และภาษาศาสตร์ประยุกต์
  3. นักออกแบบกิจกรรม นักสร้างสรรค์นวัตกรรมการเรียนรู้ด้านภาษาอังกฤษในสถาบันการศึกษาต่างๆ 
  4. ผู้บริหารหลักสูตร/โครงการการศึกษานานาชาติ
  5. ศึกษานิเทศก์สาขาภาษาอังกฤษ
  6. นักนโยบายและแผนด้านการจัดการศึกษาภาษาอังกฤษ (English Language Policy Makers)

ค่าธรรมเนียม

(แบบที่ 2.1) จำนวน 6 ภาคการศึกษาในหลักสูตร
  • ค่าธรรมเนียมการศึกษาตลอดหลักสูตร 450,000 บาท
  • ค่าธรรมเนียมการศึกษาต่อภาคการศึกษา 75,000 บาท

ดูรายวิชาในหลักสูตร

อ้างอิงจาก หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต  สาขาวิชาภาษาอังกฤษเพื่อการพัฒนาวิชาชีพ  พ.ศ. 2565 ปรับปรุงข้อมูลล่าสุด 9 ส.ค. 65
Scroll to Top