หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาการเชิงคำนวณและข้อมูล

ระดับปริญญาเอก

 

สำนักวิชาวิทยาศาสตร์ หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาการเชิงคำนวณและข้อมูล

 
 

ปรัชญาของหลักสูตร

Gemini_Generated_Image_nm52hanm52hanm52

     วิทยาศาสตร์เชิงคำนวณและข้อมูลเป็นสหวิทยาการที่ใช้องค์ความรู้ทางด้านการคำนวณ อาทิ คณิตศาสตร์ สถิติ คอมพิวเตอร์ ในการวิเคราะห์ข้อมูลของศาสตร์ด้านต่าง ๆ  ที่จะนำไปสู่การพยากรณ์ สร้างรูปแบบและแบบแผนที่ใช้ประกอบการตัดสินใจในด้านที่ต้องการประยุกต์ใช้ เช่น การเกษตร ธุรกิจ ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นต้น  

     หลักสูตรวิทยาการเชิงคำนวณและข้อมูลมุ่งเน้นการผลิตบุคลากรที่มีความรู้และทักษะการวิจัยขั้นสูงให้มีการพัฒนาทางด้านกระบวนการคิด (cognitive) และบูรณาการข้อมูลขนาดใหญ่ (Big data) จากศาสตร์ต่าง ๆ มาสร้างเป็นแบบจำลองหรือรูปแบบ เพื่อให้เกิดองค์ความรู้และความเข้าใจใหม่ ซึ่งจะนำไปสู่การค้นหาแนวทางการแก้ปัญหา การตัดสินใจ การสร้างนวัตกรรม และการบริหารจัดการที่มีประสิทธิผลสูงสุด

วัตถุประสงค์ของหลักสูตร

     เพื่อมุ่งผลิตดุษฎีบัณฑิตที่มีความรู้ มีความสามารถในเชิงวิจัยด้านวิทยาการเชิงคำนวณและข้อมูล ยึดมั่นในจรรยาบรรณ มีทักษะศตวรรตที่ 21 มีทัศนะคติเชิงบวก มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่และสังคม และทำงานในสังคมที่หลากหลาย มีความสามารถในการพัฒนาแบบจำลองที่มีแนวคิดใหม่โดยบูรณาการศาสตร์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำไปสู่การค้นหาแนวทางการแก้ปัญหา การตัดสินใจ การสร้างนวัตกรรม และการบริหารจัดการที่มีประสิทธิผลสูงสุด

จุดเด่นของหลักสูตร

     หลักสูตรได้พัฒนาปรับปรุงตามแนวทางแบบการศึกษาที่มุ่งเน้นผลลัพธ์ (Outcome Based Education) โดยยึดโยงกับความต้องการของผู้ใช้หลักสูตร ในหลักสูตรนี้จึงเน้นให้นักศึกษามีทักษะการคิดวิเคราะห์และสามารถนำเสนอในรูปแบบดิจิทัลโดยใช้ภาพในการสื่อสารให้เข้าใจอย่างมีประสิทธิภาพ และนักศึกษาจำเป็นต้องเรียนรู้ทักษะใหม่ๆ ด้านการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลที่ทันสมัยจากแหล่งสถาบันฝึกอบรมและบริษัทระดับโลกเพื่อเตรียมความพร้อมในการใช้การทำงานจริง

แนวทางในการประกอบอาชีพ

  1. นักวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ความรู้ด้านวิทยาการข้อมูล แบบจำลองทางคณิตศาสตร์และการคำนวณ
  2. นวัตกรที่ใช้ความรู้ทางด้านวิทยาการข้อมูล แบบจำลองทางคณิตศาสตร์และการคำนวณ
  3. พนักงานวิทยาศาสตร์หรือนักวิทยาศาสตร์ ของหน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ หรือหน่วยงานเอกชน ที่ประยุกต์ใช้ความรู้ด้านวิทยาการข้อมูล แบบจำลองทางคณิตศาสตร์และการคำนวณ
  4. ครู/อาจารย์ ในกลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยีสารสนเทศ หรือสาขาที่เกี่ยวข้อง ในสถาบันการศึกษาต่าง ๆ

ค่าธรรมเนียม

  • แบบที่ 1.1 จำนวน  6  ภาคการศึกษาในหลักสูตร
    • ค่าธรรมเนียมการศึกษาตลอดหลักสูตร   192,000   บาท
    • ค่าธรรมเนียมการศึกษาต่อภาคการศึกษา  32,000  บาท
  • แบบที่ 1.2 จำนวน  10  ภาคการศึกษาในหลักสูตร
    • ค่าธรรมเนียมการศึกษาตลอดหลักสูตร   288,000   บาท
    • ค่าธรรมเนียมการศึกษาต่อภาคการศึกษา  28,800  บาท

ดูรายวิชาในหลักสูตร

หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาการเชิงคำนวณ พ.ศ. 2564 ปรับปรุงข้อมูลล่าสุด 12 ก.ค. 64
Scroll to Top