ระดับปริญญาเอก
สำนักวิชาเวชศาสตร์ชะลอวัยและฟื้นฟูสุขภาพ หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต
สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ชะลอวัยและฟื้นฟูสุขภาพ
ปรัชญาของหลักสูตร
หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ชะลอวัยและฟื้นฟูสุขภาพ เป็นหลักสูตรที่เกี่ยวข้องกับการสร้างองค์ความรู้และนวัตกรรมด้านการป้องกัน แก้ไข และฟื้นฟูปัญหาสุขภาพ โดยการบูรณาการองค์ความรู้จากศาสตร์หลายแขนงร่วมกันเพื่อรับมือกับภัยคุกคามด้านสุขภาพอันเกิดมาจากความเสื่อมของร่างกาย ความชรา และปัญหาสุขภาพอื่น ๆ ทั้งส่วนบุคคลและสาธารณชน เป็นหลักสูตรที่ออกแบบการเรียนการสอน และการสร้างองค์ความรู้ให้ผู้เรียนด้วยแนวคิดแบบผู้เรียนเป็นผู้สร้างความรู้ (Cognitive constructivism) และสร้างความรู้ผ่านปฏิสัมพันธ์เชิงสังคม (Social constructivism) ส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ให้เกิดขึ้นภายในของผู้เรียน โดยการนำประสบการณ์หรือสิ่งที่พบภายนอกเชื่อมโยงกับความรู้เดิม แล้วสร้างเป็นความเข้าใจของตนเองหรือโครงสร้างทางปัญญา (Cognitive structure) การเรียนการสอนเน้นใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem based learning) เพื่อให้ผู้เรียนได้เผชิญกับสถาณการณ์จริง แก้ไขปัญหาด้วยตนเองผ่านการสนับสนุนของผู้สอนและการปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น เพื่อพัฒนาให้ผู้เรียนมีทักษะ มีศักยภาพในการวิจัย สามารถถ่ายทอดความรู้ และสร้างนวตกรรมด้านวิทยาศาสตร์ชะลอวัยและฟื้นฟูสุขภาพได้
ด้วยแนวคิดดังกล่าว หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ชะลอวัยและฟื้นฟูสุขภาพ จึงนำทฤษฎีการสร้างความรู้ และทักษะทางปัญญาด้วยตนเอง (Constructivism Theory) มาใช้ในการออกแบบการจัดการเรียนรู้และติดตามประเมินผลการเรียนรู้ และนำทฤษฎีการเรียนรู้ปัญญาสังคม (Social Cognitive Theory) มาใช้ในการสร้างทักษะให้นักศึกษาในหลักสูตร โดยเชื่อมโยงกับผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตรทั้ง 6 ด้าน เพื่อสร้างความพร้อมในการเป็นนักวิชาการ นักวิจัย และเป็นผู้ให้คำปรึกษาและแนะนำผู้อื่นในด้านวิทยาศาสตร์ชะลอวัยและฟื้นฟูสุขภาพได้ (Identity)
วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา
- นักวิชาการ นักวิทยาศาสตร์ และนักวิจัยทางวิทยาศาสตร์ชะลอวัยและฟื้นฟูสุขภาพ
- อาจารย์ในสถาบันอุดมศึกษา
- ประกอบวิชาชีพอิสระ
- ผู้ให้คำแนะนำและที่ปรึกษาด้านสุขภาพ
ค่าธรรมเนียม
- ค่าธรรมเนียมการศึกษาต่อหลักสูตร 660,000 .- บาท
- ค่าธรรมเนียมการศึกษาต่อภาคการศึกษา 110,000 .- บาท