หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาพาราคลินิก

ระดับปริญญาโท

 

สำนักวิชาแพทยศาสตร์ หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาพาราคลินิก

 
 

ปรัชญาของหลักสูตร

Gemini_Generated_Image_j8atv8j8atv8j8at
    หลักสูตรมุ่งเน้นการจัดการเรียนการสอนให้บัณฑิตสามารถสร้างความรู้ใหม่ (constructivism) แบบพหุวิทยาการ (multidisciplinary) โดยบูรณาการความรู้วิทยาศาสตร์การแพทย์พื้นฐานและวิทยาศาสตร์คลินิกที่หลากหลาย มุ่งส่งเสริมการเรียนรู้เชิงประสบการณ์ โดยจัดการศึกษาที่มุ่งเน้นผลสัมฤทธิ์ (Outcome-based Education) ผ่านกระบวนการจัดการเรียนรู้แก้ปัญหาและค้นคว้าด้วยตนเอง เพื่อพัฒนาประสบการณ์และการเรียนรู้ตลอดชีวิต (Life-long Learning) ให้ผู้เรียนมีทั้งภูมิรู้ ภูมิธรรม และทักษะด้านวิชาชีพอย่างครอบคลุม หลักสูตรยังส่งเสริมกระบวนการวิจัยและการพัฒนานวัตกรรมที่เน้นการใช้เทคโนโลยีสิ่งใหม่มาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ พร้อมทั้งส่งเสริมการมีส่วนร่วมกับชุมชน เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้เป็นนักวิจัยที่สามารถรับมือกับปัญหาสุขภาพในอนาคตได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถปรับตัวได้ดีในสังคมและเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว (Disruption) มีสมรรถนะและขีดความสามารถในการแข่งขันระดับสากล ถึงพร้อมด้วยจรรยาบรรณและวัตรปฏิบัติตามอย่างนักวิจัยที่ดี มีความรักและภูมิใจในสถาบัน วัฒนธรรม และประเพณีที่ดีงามของชาติ พร้อมที่จะเป็นพลเมืองโลกและกำลังสำคัญด้านสุขภาพในระดับชาติและระดับนานาชาติต่อไป

วัตถุประสงค์ของหลักสูตร

  • PEO1 เพื่อผลิตบัณฑิตที่สามารถใช้ความรู้พหุวิทยาการ (Multidisciplinary research) ในการสร้างสรรค์งานวิจัย นวัตกรรมสิ่งใหม่ เพื่อใช้แก้ปัญหาด้านการแพทย์ที่ซับซ้อนและท้าทาย
  • PEO2 เพื่อผลิตบัณฑิตที่สามารถทำงานร่วมกับผู้เชี่ยวชาญจากหลากหลายสาขา มีทักษะในการบริหารจัดการ เพื่อยกระดับคุณภาพการวิจัย
  • PEO3 เพื่อผลิตบัณฑิตที่สามารถติดตามความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและความรู้ใหม่ด้านวิทยาศาสตร์การแพทย์ เพื่อให้สามารถสร้างสรรค์งานวิจัยให้ทันกับพลวัตทางสังคมและสุขภาพ
  • PEO4 เพื่อผลิตบัณฑิตที่สามารถปฏิบัติงานด้วยความรับผิดชอบ โดยคำนึงถึงผลกระทบทางสังคม มีความมุ่งมั่นในการพัฒนาคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่และสุขภาพที่ดีให้กับชุมชน
  • PEO5 เพื่อผลิตบัณฑิตที่มีความรู้ความเข้าใจด้านพาราคลินิก และสามารถบูรณาการความรู้ทางวิทยาศาสตร์การแพทย์พื้นฐานกับการประยุกต์ใช้ในทางคลินิกเพื่อพัฒนาผลลัพธ์ด้านการวิจัยและบริการการแพทย์

จุดเด่นของหลักสูตร


     หลักสูตรนี้มุ่งเน้นการผสมผสานความรู้ด้านวิทยาศาสตร์พื้นฐานและวิทยาศาสตร์คลินิกเข้าด้วยกัน เพื่อสร้างงานวิจัยที่สามารถแก้ปัญหาทางสุขภาพได้ทั้งในระดับประเทศและระดับนานาชาติ โดยอาศัยแนวทาง Bench-to-Bedside และการทำงานแบบพหุสาขา เพื่อเชื่อมโยงผลงานวิจัยหลากหลายแขนงในห้องปฏิบัติการให้สามารถประยุกต์ใช้ได้จริงในทางคลินิก นอกจากนี้ หลักสูตรยังผนวกเทคโนโลยีล้ำสมัย เช่น AI, IoT, Big Data และ Machine Learning เข้ามาเป็นองค์ประกอบสำคัญ ช่วยให้ผู้เรียนพัฒนาทักษะเพื่อรองรับเศรษฐกิจฐานนวัตกรรม และก้าวสู่ความเป็นมืออาชีพด้านการวิจัยและการบริหารจัดการข้อมูลสุขภาพได้อย่างมีประสิทธิภาพ ควบคู่กันไป หลักสูตรเลือกใช้แพลตฟอร์มดิจิทัลและการเรียนการสอนออนไลน์เป็นส่วนหนึ่งในการกระจายความรู้ เพื่อให้ผู้เรียนสามารถเข้าถึงเนื้อหาได้ตลอดเวลา และมีความยืดหยุ่นในการจัดสรรเวลาให้สอดคล้องกับตนเอง นอกเหนือจากการพัฒนาทักษะด้านวิชาการแล้ว หลักสูตรยังส่งเสริมให้นักศึกษาสร้างนวัตกรรมที่สามารถนำไปใช้ได้จริงในทางการแพทย์ รวมถึงการบ่มเพาะจริยธรรม คุณธรรม และความรับผิดชอบต่อสังคม อันเกิดจากการเรียนรู้ภายในหอผู้ป่วย ชุมชน และรายวิชาจริยธรรมทางการแพทย์ ซึ่งทั้งหมดนี้จะหล่อหลอมให้ผู้สำเร็จการศึกษาเป็นผู้นำที่มิใช่เพียงมีความรู้ความสามารถทางวิชาการ แต่ยังเข้าใจความเป็นมนุษย์อย่างลึกซึ้ง และพร้อมนำองค์ความรู้ที่ได้ไปยกระดับคุณภาพชีวิตในระดับประเทศและระดับสากลอย่างยั่งยืน

แนวทางการประกอบอาชีพหลังสำเร็จการศึกษา

  1. อาจารย์ นักวิชาการ นักวิจัย ในสถาบันการศึกษา สถาบันวิจัย สถาบันทางด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพ องค์กรที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์การแพทย์
  2. ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง นักวิทยาศาสตร์ นักวิจัยในภาคอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์การแพทย์และเวชภัณฑ์ เช่น อุตสาหกรรมอาหารและยา อุตสาหกรรมเครื่องมือแพทย์
  3. ผู้ประกอบการสถานบริการด้านสุขภาพ ทั้งภาครัฐและเอกชน
  4. อาชีพอิสระรวมถึงธุรกิจส่วนตัว ที่ใช้ความรู้ทางวิทยาศาสตร์การแพทย์ อาทิ นักสื่อสารวิทยาศาสตร์

ค่าธรรมเนียมการศึกษา

ค่าธรรมเนียมการศึกษา (จำนวน 4 ภาคการศึกษา)
  • ค่าธรรมเนียมการศึกษาต่อหลักสูตร 168,000.- บาท
  • ค่าธรรมเนียมการศึกษาต่อภาคการศึกษา 42,000.- บาท

ดูรายวิชาในหลักสูตร

Scroll to Top